Tinh trùng yếu nên ăn gì và không nên ăn gì?

Trương Thị Vân Tác giả Thạc sĩ - Bác sĩ : Trương Thị Vân Chuyên khoa I - Chuyên ngành Sản Phụ Khoa Xem đầy đủ >>
569 Ngày đăng: 03-05-2021

Tinh trùng yếu không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà nó còn tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản của phái mạnh. Một trong những nhân tố quan trọng giúp cải thiện tình trạng này chính là thay đổi chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là tinh trùng yếu nên ăn gì và không nên ăn gì? Nếu bạn thắc mắc hãy đọc ngay bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

Thế nào là tinh trùng yếu?

Tinh trùng yếu là hiện tượng chất lượng tinh trùng cũng như số lượng tinh trùng có trong tinh dịch của nam giới giảm sút, không đủ, nó được thể hiện ở kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ.

Trên thực tế, ở một người đàn ông khỏe mạnh bình thường, trong một lần xuất tinh, thể tích tinh dịch sẽ đạt từ 2 – 5ml, chứa từ 60 – 80 triệu tinh trùng/ml. Trong đó, số lượng tinh trùng di động phải trên mức 75%, có ít nhất là 25% tinh trùng di động nhanh và 30% tinh trùng di động ở dạng bình thường, trong tinh dịch không chứa hồng cầu và có ít bạch cầu (dưới 1 triệu bạch cầu/ml).

Theo các chuyên gia, một người được coi là tinh trùng yếu khi tỷ lệ tinh trùng chết và không di động cao hơn 25% trong đó có ít hơn 50% tinh trùng di động và ít hơn 25% tinh trùng di động nhanh. Thêm vào đó, số lượng tinh trùng ít hơn 40 triệu con trên mỗi lần xuất tinh là tinh trùng ít cũng làm giảm khả năng thụ thai như tinh trùng yếu.

Tình trạng tinh trùng yếu sẽ khiến tinh trùng không thể tiếp cận với trứng làm quá trình thụ thai khó có khả năng diễn ra. Tình trạng này kéo dài mà không chữa trị sẽ gây ra không ít những hậu quả nghiêm trọng, trong đó có vô sinh hiếm muộn.

Để nói về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tinh trùng yếu thì có rất nhiều nguyên nhân, chủ yếu có liên quan đến chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe. Theo đó:

  • Chế độ dinh dưỡng: một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn sẽ dẫn tới việc tinh trùng sẽ bị yếu. Nếu nam giới thiếu các chất như kẽm, vitamin C, E,… sẽ khiến cho chất lượng tinh trùng không được đảm bảo từ đó dẫn đến chuyện tinh trùng khó di chuyển hoặc di chuyển không linh hoạt, tinh trùng giảm sút.
  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: đa số nam giới thường xuyên có thói quen đặt máy tính xách tay liên tục trên đùi hay như thói quen thường xuyên tắm nước nóng, mặc quần quá chật,… những điều này cũng sẽ khiến cho chất lượng tinh trùng bị yếu đi. Trong một vài nghiên cứu mới đây còn chỉ ra rằng, số lượng tinh trùng trong tinh dịch có thể giảm tới 80% nếu vùng bìu nóng ở 43 độ C trong vòng 30 phút.
  • Luyện tập quá sức: đối với những nam giới thường xuyên luyện tập thể thao quá sức hoặc làm việc quá sức cũng khiến nhịp tim sinh học của cơ thể bị rối loạn, nhiệt độ cơ thể tăng cao và chất lượng tinh trùng cũng bị ảnh hưởng theo.
  • Nguyên nhân khác: các bác sĩ cũng chỉ ra rằng, tinh trùng yếu còn có thể bắt nguồn từ việc quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ bừa bãi, do nội tiết tố nam suy giảm, tâm lý căng thẳng, tác dụng phụ của việc điều trị bằng thuốc,…

Bài viết liên quan:
Các cách chữa yếu sinh lý bằng trứng gà hiệu quả
Thực hư chữa yếu sinh lý bằng lá lốt có hiệu quả không?
Nam giới yếu sinh lý nên ăn gì và kiêng gì?

Tinh trùng yếu nên ăn  gì?

Dựa vào nguyên nhân dẫn đến việc tinh trùng bị yếu, ta có thể thấy một chế độ ăn dinh dưỡng, hợp lý sẽ góp phần cải thiện đáng kể tình trạng tinh trùng yếu. Theo đó, các chuyên gia, bác sĩ nhận định, đối với những nam giới đang ở trong tình trạng tinh trùng yếu hoặc ngay cả những người bình thường thì bạn cũng nên ăn bổ sung các loại thực phẩm như:

Thực phẩm giàu kẽm và selen: Kẽm và selen là hai nhân tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất hormone Testosterone và tinh trùng ở nam giới. Do đó nếu cơ thể nam giới thiếu hụt lượng kẽm và selen sẽ dẫn đến tinh trùng bị dị dạng, làm suy giảm ham muốn, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng và duy trì giống nòi. Do đó, để bổ sung kẽm và selen vào cơ thể cũng như để cải thiện sức khỏe “tinh binh”, nam giới nên bổ sung các thực phẩm như

  • Hàu
  • Cua, tôm và một số loại cá như cá hồi, cá bơn
  • Các loại hạt như hạt mè, hạt bí ngô, hạt điều
  • Hạnh nhân, quả óc chó, nho khô
  • Thực phẩm làm từ sữa như sữa chua, phô mai
  • Ngũ cốc nguyên cám
  • Mầm lúa mì
  • Quả bơ, mâm xôi, lựu
  • Măng tây, rau chân vịt, khoai tây, đậu Hà Lan, đậu thận, đậu phộng
  • Socola đen

+ Thực phẩm giàu axit béo và axit folic: Theo các chuyên gia, với những nam giới có lượng tinh trùng khỏe mạnh trong máu thường chứa một lượng lớn các chất axit béo không bão hòa, cụ thể là axit béo omega-3 và omega-6 so với những người bị tinh trùng yếu hoặc vô sinh. Bên cạnh đó, nam giới có nồng độ axit folic thấp có nguy cơ tinh trùng mắc phải các khuyết tật về di truyền rất cao. Do đó, nam giới cần cố gắng bổ sung các loại thực phẩm như cá cơm, cá mòi, cá hồi hoặc các loại rau có màu xanh đậm, cam, chuối, dâu, các loại đậu lăng, đậu đen,… vào bữa ăn mỗi ngày.

+ Rau củ quả giàu chất chống oxy hóa (vitamin A, C, E,…): Nghiên cứu của trường Đại học Rochester (Mỹ) ăn nhiều rau củ quả trong một bữa ăn có thể cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới. Rau củ quả chính là nguồn thực phẩm dồi dào các loại vitamin cần bổ sung các loại rau củ quả như các loại trái cây có múi như cam, quýt, ớt chuông, kiwi, dâu, bơ, đu đủ, cà chua, bông cải xanh, khoai tây, bắp cải, cải xoăn,…

+ Thực phẩm có chứa nhiều lycopene: Lycopene có tác dụng cải thiện nồng độ tinh trùng cũng như khả năng di động, làm giảm tối thiểu số lượng tinh trùng bị dị dạng. Chất này được tìm thấy nhiều ở ổi, cà chua, dưa hấu, bưởi hồng, xoài, cà rốt,…

+ Thực phẩm chứa L-Arginine dồi dào: L-Arginine được tìm thấy ở các loại thịt đỏ, thịt gia cầm, các sản phẩm làm từ sữa,… Đây là chất giúp tăng mật độ tinh trùng cũng như kích thích sản sinh Oxit Nitric, điều tiết một phần sự cương cứng của dương vật và giúp nam giới thỏa mãn đối tác cũng như đối tác cũng đạt tới cực khoái tốt hơn.

Tinh trùng yếu nên kiêng ăn gì?

Để giảm thiểu tình trạng tinh trùng yếu, nam giới tốt nhất nên tránh xa các loại như:

+ Bia, rượu, thuốc lá hay các chất kích thích: Các chất này khi đi vào cơ thể sẽ làm sản sinh ra các chất oxy khiến suy giảm số lượng, chất lượng, ức chế hoạt động của tinh trùng. Đối với những nam giới sử dụng nhiều những chất này thì tinh trùng sẽ bị di chuyển chậm, thậm chí là chết.

+ Chế phẩm từ đậu nành: Đối với phụ nữ chế phẩm từ đậu nành lại là thần dược cho trứng nhưng đối với nam giới thì đây lại là sợi dây vô hình khiến tinh trùng yếu, dị tật, có thể chết hoặc giảm sản sinh tinh trùng. Thêm vào đó, trong đậu nành còn chứa nitrofuran – chất gây giảm ham muốn tình dục ở nam giới.

+ Thực phẩm đóng hộp: thực phẩm đóng hộp được cảnh báo chứa các hóa chất có thể gây rối loạn hormone nam tác động trực tiếp đến chất lượng tinh trùng cũng như ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Tinh trùng yếu nên khám ở đâu

Tại Hà Nội, có rất nhiều cơ sở y tế thực hiện các xét nghiệm liên quan đến tình trạng tinh trùng yếu, tuy nhiên, ở những cơ sở y tế công thì lượng bệnh nhân lớn dẫn đến việc người khám phải chờ quá lâu. Vì thế, thay vì đến các bệnh viên, cơ sở công, các bạn có thể chọn những phòng khám tư bên ngoài được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao về chất lượng khám hỗ trợ điều trị bệnh. Một trong số các phòng khám mà bạn có thể ghé thăm khám là Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế.

Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế địa chỉ 12 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội là một phòng khám chuyên khoa của Trung tâm Y tế Hoàn Kiếm trực thuộc Ban Quản lý của Sở Y tế Hà Nội. Phòng khám được trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến được nhập khẩu từ các nước có nền y học phát triển như Anh, Mỹ, Đức, Hàn Quốc,… cũng như hệ thống máy siêu âm 4D, máy xét nghiệm tự động giúp cho việc chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác hơn.

Cùng với đó, Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế cũng đã mời được đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm và từng làm việc tại các bệnh viện lớn của thủ đô như Bác sĩ Phan Văn Thắng – chuyên tư vấn khám chữa các bệnh nam khoa, thực hiện các thủ thuật nam khoa – ngoại khoa. Bác sĩ đã có hơn 20 năm kinh nghiệm giúp đỡ nam giới chữa khỏi các bệnh nam khoa nói chung và tinh trùng yếu nói riêng.

Hy vọng rằng, những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp nam giới biết được tinh trùng yếu nên ăn gì và không nên ăn gì để từ đó xây dựng được một chế độ ăn uống hợp lý giúp cải thiện chất lượng tinh trùng.

Nếu còn có thắc mắc gì về tình trạng tinh trùng yếu, các bạn vui lòng liên hệ số 02438.255.599 – 0836 633 399 để được tư vấn và đặt lịch khám miễn phí.

Xem thêm:

– Abortion https://en.wikipedia.org/wiki/Abortion Truy cập ngày: 03/05/2021.

– Abortion https://www.nhs.uk/conditions/abortion/Truy cập ngày: 03/05/2021.

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Ngày sửa: 03-05-2021

Bài viết liên quan
an-rau-mong-toi-co-giam-can-khong100g-mong-toi-bao-nhieu-calo25TH01 Ăn rau mồng tơi có giảm cân không? 100g mồng tơi bao nhiêu calo?

Rau mồng tơi là loại rau rất thân quen và phổ biến với người dân Việt Nam, thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn và không còn gì xa lạ với nhiều người. Rau mồng tơi có hương bị thanh mát, dễ ăn và đặc biệt được yêu thích vào mùa hè. Cùng tìm […]

ca-tim-co-giam-can-khong100g-ca-tim-chua-bao-nhieu-calo19TH01 Cà tím có giảm cân không?100g cà tím chứa bao nhiêu calo?

Cà tím là một loại thực phẩm được sử dụng phổ biến trong nền ẩm thực Việt Nam. Loại rau củ này vừa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, vừa có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Một số người cho rằng ăn cà tím […]

an-banh-goute-co-beo-khong-an-banh-goute-co-giam-can-khong18TH01 Ăn bánh goute có béo không? ăn bánh goute có giảm cân không?

Ăn bánh goute có béo không? Đang giảm cân có được ăn bánh goute không? Bánh gout là một trong những loại bánh ăn vặt yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng trong bánh như thế nào thì không phải ai cũng biết rõ. Để giải đáp thắc mắc này, bạn […]

mot-goi-ca-phe-sua-g7-bao-nhieu-calo16TH01 Một gói cà phê sữa g7 bao nhiêu calo?

Uống cà phê hòa tan đã trở thành một thói quen hàng ngày của nhiều người, đặc biệt là những người yêu thích thức uống có chứa caffeine. Tuy nhiên, một trong những câu hỏi phổ biến được đặt ra là liệu uống cà phê hòa tan có giảm cân không? Một gói cà phê […]

Nhập từ khóa cần tìm kiếm
Đa khoa Y học Quốc tế