Ăn cá basa có mập không? tiết lộ 100g cá basa bao nhiêu calo?

Trương Thị Vân Tác giả Thạc sĩ - Bác sĩ : Trương Thị Vân Chuyên khoa I - Chuyên ngành Sản Phụ Khoa Xem đầy đủ >>
778 Ngày đăng: 27-12-2022

Các basa là loại cá có nguồn protein chất lượng cao cùng thành phần dinh dưỡng dồi dào rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những người đang trong chế độ ăn kiêng, giảm cân thường băn khoăn không biết ăn cá basa có béo không? Cùng các chuyên gia dinh dưỡng giải đáp ăn cá basa có mập không? Tiết lộ 100g cá basa bao nhiêu calo qua bài viết sau đây.

Ăn cá basa có mập không?

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, các basa là loại cá thường được sử dụng như một sự thay thế cho cá tuyết hoặc cá tuyết chấm đen. Do hai loại cá này có hương vị và kết cấu tương tự nhau.

Nhờ nguồn dinh dưỡng dồi dào và được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn mà các basa đã trở thành món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, với những người đang trong chế độ giảm cân thường e ngại không biết ăn cá basa có mập không?

Thực tế, so với các loại cá khác thì hàm lượng calo trong cá basa không quá cao nên không gây béo phì, thừa cân.

Nhưng nếu như ăn quá nhiều cá basa, nhất là cá basa khi được chế biến dưới dạng chiên, rán nhiều dầu mỡ thì lượng calo sẽ tăng cao, điều này ảnh hưởng đến cân nặng và khó tránh khỏi việc dư thừa cân nặng.

Vì vậy, có thể thấy ăn cá basa không mập nếu ăn đúng cách và với hàm lượng vừa phải.

100g cá basa bao nhiêu calo?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn cá basa có mập không?
Cá basa bao nhiêu calo? Ăn cá basa có mập không?

Cá basa chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong 100g cá basa có chứa khoảng 170-180 calo, thấp hơn so với các loại thịt khác. Ngoài ra, nó còn có:

  • Chất đạm: 17.9g
  • Chất béo: 5.6g
  • Chất béo bão hòa: 1.6g
  • Cholesterol: 60mg
  • Natri: 70.6mg

Do hàm lượng cao thấp và chứa protein cao mà cá basa là một thực phẩm có lợi cho những người có chế độ ăn kiêng. Có thể thấy, trong cá basa có chứa 5g chất béo không bão hòa như axit béo omega 3 giúp duy trì sức khỏe tối ưu của cơ thể và não bộ.

Tuy nhiên, so với cá thu và cá hồi, cá basa có hàm lượng chất béo omega 3 thấp hơn nhiều.

Ăn cá basa có tăng cân không?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thông thường 1 người trưởng thành cần khoảng 2000 calo/ngày để hoạt động bình thường. Chia đều số calo này cho 3 bữa thì trung bình mỗi bữa cần khoảng 667 calo.

Để ăn no cá basa cho 1 bữa cần khoảng 500g, tương đương với 850 calo. Như vậy, số calo này nhiều hơn mức năng lượng mà cơ thể cần cho 1 bữa và sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa. Ăn cá basa có tăng cân không? Câu trả lời là Có. 

Tìm hiểu thêm:

Ăn cá basa có tốt không?

  • Kéo dài tuổi thọ: Cá basa chứa nhiều omega 3 nên theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, người ăn nhiều thực phẩm chứa axit này sẽ có tuổi thọ dài hơn.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Axit béo omega 3 có trong cá basa giúp tim khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chống đột quỵ.
  • Tăng khả năng miễn dịch: Cá basa cung cấp nguồn protein chất lượng cao giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Cải thiện sức khỏe xương khớp: Thành phần cá basa chứa vitamin D có lợi cho xương, giúp ngăn ngừa hiệu quả các vấn đề loãng xương, mòn xương và đau nhức xương khớp.
  • Nhanh lành vết thương: Trong cá basa chứa nhiều khoáng chất như kẽm, kali giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm lành vết thương nhanh chóng.

Ăn cá basa có giảm cân không?

Ăn cá basa có thể giảm cân bởi nó cung cấp nguồn đạm dồi dào nhưng lại ít calo.

Theo đó, trong khoảng 126g cá basa có tới 22.5g protein hoàn chỉnh và có chất lượng cao giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa và hỗ trợ xây dựng cơ bắp hiệu quả.

Không chỉ vậy, protein trong cá basa được nghiên cứu chứng minh có khả năng giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn từ đó có thể hạn chế được lượng thức ăn vào trong cơ thể.

Vì vậy, ăn cá basa đúng cách có thể giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và sớm sở hữu thân hình và vóc dáng mong muốn.

Cách ăn cá basa giảm cân hiệu quả

Để giảm cân với cá basa cần xây chú ý xây dựng một thực đơn ăn uống khoa học, kết hợp với rau củ và các loại ngũ cốc nguyên hạt để cân bằng dinh dưỡng.

Ngoài ra, cần lưu ý chế biến cá basa ít dầu mỡ, ưu tiên luộc, hấp, áp chảo để giữ được hương vị cũng như thành phần dinh dưỡng của cá. Cũng như hạn chế sử dụng dầu, muối hay gia vị gây tích nước, tích mỡ.

Tuy cá basa có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng không nên ăn quá nhiều, chỉ ăn tối đa 2-3 bữa/ tuần. Nên làm đa dạng, phong phú thực đơn bằng cách thay đổi luân phiên với các loại thịt, trứng để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cũng như không quá nhàm chán với một thực đơn chỉ có cá.

Nên ăn cá basa vào buổi sáng và buổi trưa vì đây là lúc cơ thể trao đổi chất tốt nhất, chuyển hóa thức ăn diễn ra nhanh chóng, mạnh mẽ.

Có thể kết hợp sử dụng các thực phẩm bổ sung như whey protein để góp phần giúp quá trình tăng cơ, giảm mỡ diễn ra tối ưu hơn.

Cuối cùng, giảm cân hiệu quả và an toàn cần có sự kết hợp giữa ăn uống và tập luyện. Vì vậy, nên tập luyện thể dụng thường xuyên, chọn những bộ môn phù hợp như yoga, gym, chạy bộ để cải thiện vóc dáng và tăng cường sức khỏe.

Trẻ em ăn cá basa có tốt không?

Thành phần dinh dưỡng trong cá basa tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với sự phát triển của trẻ. Axit béo omega 3 và DHA trong cá basa tốt cho hoạt động của não bộ, giúp trẻ thông minh hơn.

Như vậy, có thể thấy cá basa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ăn cá basa có thể khiến tăng cân nếu ăn quá nhiều nên các chuyên gia khuyên người đang trong chế độ giảm cân cần ăn lượng vừa đủ và xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học để tránh dư thừa năng lượng và tăng cân.

Bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp ăn cá basa có mập không? Tiết lộ 100g cá basa bao nhiêu calo. Ngoài ra, nếu như còn bất kỳ vấn đề nào khác chưa rõ về sức khỏe và đế độ dinh dưỡng có thể gọi đến số: 0836.633.399 hoặc CLICK [TẠI ĐÂY] để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và hỗ trợ chi tiết.

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Ngày sửa: 27-12-2022

Bài viết liên quan
an-rau-mong-toi-co-giam-can-khong100g-mong-toi-bao-nhieu-calo25TH01 Ăn rau mồng tơi có giảm cân không? 100g mồng tơi bao nhiêu calo?

Rau mồng tơi là loại rau rất thân quen và phổ biến với người dân Việt Nam, thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn và không còn gì xa lạ với nhiều người. Rau mồng tơi có hương bị thanh mát, dễ ăn và đặc biệt được yêu thích vào mùa hè. Cùng tìm […]

ca-tim-co-giam-can-khong100g-ca-tim-chua-bao-nhieu-calo19TH01 Cà tím có giảm cân không?100g cà tím chứa bao nhiêu calo?

Cà tím là một loại thực phẩm được sử dụng phổ biến trong nền ẩm thực Việt Nam. Loại rau củ này vừa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, vừa có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Một số người cho rằng ăn cà tím […]

an-banh-goute-co-beo-khong-an-banh-goute-co-giam-can-khong18TH01 Ăn bánh goute có béo không? ăn bánh goute có giảm cân không?

Ăn bánh goute có béo không? Đang giảm cân có được ăn bánh goute không? Bánh gout là một trong những loại bánh ăn vặt yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng trong bánh như thế nào thì không phải ai cũng biết rõ. Để giải đáp thắc mắc này, bạn […]

mot-goi-ca-phe-sua-g7-bao-nhieu-calo16TH01 Một gói cà phê sữa g7 bao nhiêu calo?

Uống cà phê hòa tan đã trở thành một thói quen hàng ngày của nhiều người, đặc biệt là những người yêu thích thức uống có chứa caffeine. Tuy nhiên, một trong những câu hỏi phổ biến được đặt ra là liệu uống cà phê hòa tan có giảm cân không? Một gói cà phê […]

Nhập từ khóa cần tìm kiếm
Đa khoa Y học Quốc tế