Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không?

Nguyễn Phương Hồng Tác giả Tiến sĩ – Bác sỹ Cao cấp : Nguyễn Phương Hồng Chuyên khoa Nam Học - Ngoại Tiết Niệu Xem đầy đủ >>
673 Ngày đăng: 21-07-2021

Viêm đường tiết niệu là một bệnh lý khá phổ biến ở cả nam và nữ giới. Chính vì thế, những câu hỏi xoay quanh căn bệnh này như: Viêm đường tiết niệu là gì? bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không? rủi ro khi quan hệ trong quá trình điều trị hay làm thế nào để quan hệ tình dục khi đang điều trị viêm đường tiết niệu? hoặc khi nào cần gặp bác sĩ? được rất nhiều người bệnh quan tâm. Thấu hiểu được điều đó, trong nội dung chia sẻ ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp người bệnh đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc này.

Bài viết này được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Văn Hốt, chuyên khoa II Nam học – Ngoại tiết niệu, ung bướu – Phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế.

 Viêm đường tiết niệu là gì? Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không?

Viêm đường tiết niệu (Urinary tract infection) là tình trạng nhiễm trùng ở bất kỳ vị trí nào của đường hệ tiết niệu như thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Tác nhân gây bệnh chủ yếu là do vi khuẩn E.coli gây nên. Bên cạnh đó, các loại vi khuẩn khác như tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, nấm, … đều có thể gây nhưng tỉ lệ ít hơn.

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do: Nam nữ giới vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, thói quen nhịn tiểu, uống ít nước, quan hệ tình dục không an toàn, thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích hoặc mắc bệnh xã hội lậu, chlamydia, giang mai,… không điều trị gây biến chứng viêm đường tiết niệu. Tiền sử mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nam khoa không hỗ trợ điều trị hay mắc bệnh về sỏi đường tiết niệu,…

Căn bệnh viêm đường tiết niệu này có thể xảy ra với bất kỳ ai, không phân biệt giới tính nam hay nữ. Tuy nhiên, ở nữ giới bệnh thường xảy ra phổ biến hơn so với nam giới. Lý do là bởi cấu trúc giải phẫu đường niệu đạo của nữ ngắn hơn nam giới, nên dễ bị nhiễm trùng hơn.

Vậy bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không? theo bác sĩ Hốt thì điều này còn tùy thuộc vào mức độ và biểu hiện của bệnh. Thông thường khi mắc bệnh, cả nam và nữ giới sẽ có biểu hiện điển hình như: Cảm giác đau rát khi đi tiểu, tiểu buốt, bí tiểu, tiểu liên tục, đau vùng chậu, bụng, lưng dưới,….

Do những ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục và vùng chậu nên khi bị viêm đường tiết niệu có thể làm ảnh hưởng ít nhiều đến cảm giác khi quan hệ như:

+ Đối với nam giới: Khi quan hệ sẽ gây cảm giác đau nhức ở bụng dưới, vùng chậu,…. Điều khiến nam giới cảm thấy khó chịu khi quan hệ, từ đó làm giảm ham muốn, khoái cảm trong chuyện ấy. Không những thế, nam giới còn có thể cảm thấy đau buốt nhiều hơn sau khi quan hệ.

Hơn nữa, ở nam giới việc quan hệ tình dục sẽ khiến bàng quang và niệu đạo phải chịu hai áp lực đồng thời: áp lực từ việc viêm nhiễm vốn có và áp lực do khoái cảm. Đây chính là lý do gây ra hiện tượng khó xuất tinh hoặc xuất tinh sớm, xuất tinh không kiểm soát,…

+ Đối với nữ giới: Ở nữ giới bệnh có thể gây nên các bệnh viêm nhiễm khác ở âm đạo. Do đó, chị em sẽ cảm thấy nóng, rát, khô và đau trong hoặc sau khi quan hệ, thậm chí là bị chảy máu, đau buốt khi đi tiểu sau khi quan hệ,…

Ngoài ra, người bệnh khi bị viêm đường tiết niệu cũng thường gặp phải tình trạng buồn tiểu, tiểu rắt. Tình trạng này vẫn sẽ xuất hiện tại thời điểm chúng ta quan hệ và có thể làm gián đoạn cuộc vui.

Như vậy, đáp án cho câu hỏi bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không? câu trả lời là hoàn toàn có thể quan hệ được. Tuy nhiên, bác sĩ Hốt khuyên những người mắc bệnh viêm đường tiết niệu tốt nhất là nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh được chữa khỏi hẳn. Bởi việc quan hệ lúc này không chỉ gây ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng cuộc yêu mà còn làm tăng nguy cơ gặp phải biến chứng nguy hiểm. Thêm vào đó, viêm đường tiết niệu là tình trạng bệnh do nhiễm khuẩn, nấm… nên nó có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của người bệnh, thậm chí là vô sinh – hiếm muộn nếu không được điều trị kịp thời.

Các rủi ro khi quan hệ trong quá trình điều trị viêm đường tiết niệu

Mặc dù khi bị viêm đường tiết niệu người bệnh vẫn có thể quan hệ tình dục. Tuy nhiên, như đã nói ở trên thì bác sĩ Hốt khuyên người bệnh nên kiêng quan hệ tình dục. Bởi việc quan hệ lúc này không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu mà còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như:

+ Khiến cho các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn: Các mô trong cơ quan sinh dục sẽ nhạy cảm hơn khi bị viêm được tiết niệu. Nên các kích thích từ bên ngoài vùng kín bằng ngón tay, đồ chơi tình dục hoặc dương vật cũng có khả năng gây áp lực lên các cơ quan tiết niệu. Hơn nữa, tình trạng viêm nhiễm cũng có thể cản trở quá trình dương vật đi sâu vào âm đạo. Điều này khiến người bệnh cảm thấy đau đớn và khó chịu hơn khi quan hệ, đặc biệt là có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

+ Gia tăng nguy cơ nhiễm các vi khuẩn mới: Hoạt động tình dục là một trong những nguyên nhân phổ biến làm vi khuẩn tấn công, xâm nhập vào đường tiết niệu. Theo nghiên cứu, có đến 90% các trường hợp bị viêm đường tiết niệu là do sự xâm nhập của vi khuẩn E. Coli xâm nhập vào niệu đạo.

Loại khuẩn này thường được tìm thấy trong đường tiêu hóa (GI) hoặc phân. Chúng có thể di chuyển từ hậu môn, đường tiêu hóa lên cơ thể bạn hoặc từ tay, miệng, bộ phận sinh dục hoặc đồ chơi tình dục của đối tác trong khi quan hệ.

Hơn nữa, nếu bạn đã từng bị viêm đường tiết niệu, việc quan hệ không chỉ có thể khiến bạn bị tái nhiễm mà còn tăng nguy cơ mắc thêm các loại vi khuẩn mới như vi khuẩn herpes, vi khuẩn lậu, chlamydia,… Từ đó, dễ dẫn đến nhiều bệnh, bao gồm cả các bệnh xã hội và làm tăng nguy cơ biến chứng của bệnh. Điều này khiến cho quá trình điều trị bệnh tốn nhiều thời gian và thời gian hồi phục lâu hơn.

+ Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: Khi quan hệ tình dục sẽ khiến cho vi khuẩn bị đẩy sâu hơn vào cơ thể và lây lan sang các bộ phận khác và gây viêm như Viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn,…(ở nam) và viêm tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng,… (ở nữ). Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh về sau, thậm chí người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

+ Lây nhiễm bệnh sang cho bạn tình: Mặc dù không phải là bệnh lây qua đường tình dục và cũng không phải là bệnh truyền nhiễm. Thế nhưng khi quan hệ, vi khuẩn gây bệnh viêm đường tiết niệu có thể di chuyển tự do. Chẳng hạn như vi khuẩn E.Coli có thể di chuyển từ hậu môn đến cửa âm đạo hoặc dương vật. Khi quan hệ tình dục, dương vật có thể đưa vi khuẩn vào cửa âm đạo, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

+ Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu: Việc quan hệ khi mắc bệnh sẽ gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu mà tình trạng này kéo dài còn có thể dẫn đến sự chán nản, e ngại mỗi khi gần gũi, khiến tình cảm rạn nứt, ảnh hưởng đến hôn nhân.

Làm thế nào để quan hệ tình dục khi đang điều trị viêm đường tiết niệu?

Mặc dù khi mắc bệnh viêm đường tiết niệu, người bệnh vẫn có thể quan hệ được. Nhưng các rủi ro mà căn bệnh viêm đường tiết niệu có thể gây ra ở trên trong quá trình điều trị cũng rất nguy hiểm. Do đó, nếu người bệnh có quan hệ tình dục trong giai đoạn điều trị viêm đường tiết niệu, hãy chú ý một số vấn đề dưới đây để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm và các biến chứng:

  • Quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su để tránh vi khuẩn lây nhiễm sang bạn tình và ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm khác.
  • Nên đi tiểu trước và sau khi quan hệ tình dục nhằm giúp làm sạch niệu đạo và loại bỏ các vi khuẩn ra ngoài.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sau khi quan hệ sạch sẽ, đúng cách. Vi khuẩn từ hậu môn có thể di chuyển đến gần lỗ niệu đạo khi quan hệ, đặc biệt là khi quan hệ qua đường hậu môn. Nên việc vệ sinh này sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn này.
  • Không quan hệ tình dục từ âm đạo chuyển sang hậu môn và ngược lại để tránh sự lây lan của vi khuẩn. Đồng thời, các bạn cũng tráng quan hệ bằng miệng để tránh việc vi khuẩn có cơ hội di chuyển đến miệng và gây ra các triệu chứng nhiễm trùng thứ cấp.
  • Trong thời gian mắc bệnh nếu muốn quan hệ tình dục, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Lúc này, bác sĩ có thể kê cho bạn sử dụng một số loại thuốc nhất định nhằm ngăn ngừa vi khuẩn lây lan hoặc có thể đưa ra lời khuyên để quan hệ tình dục an toàn ngay khi đang mắc bệnh để không làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Ngoài ra, các bạn nên uống nhiều nước. và trong chế độ ăn uống hàng ngày nên bổ sung sữa chua, nước ép việt quất và các loại thực phẩm giàu vitamin C nhằm giảm lượng vi khuẩn trú ngụ trong đường tiết niệu.

Khi nào cần gặp bác sĩ

Nếu người bệnh nhận thấy cơ thể minh có những triệu chứng của bệnh viêm đường tiết niệu như ở bên dưới đây thì cần gặp bác sĩ để tiến hành thăm khám ngay. Cụ thể như sau:

  • Cảm giác đau rát, buốt tận óc vô cùng khó chịu khi đi tiểu (có đến 95% người bệnh mắc bệnh viêm đường tiết niệu có triệu chứng này).
  • Rối loạn tiểu tiện (Tiểu đau, tiểu liên tục, tiểu nhiều lần, tiểu ít và luôn buồn tiểu)
  • Nước tiểu đục, mùi khai nồng thậm chí tiểu lẫn máu khi bệnh viêm đường tiết niệu ở mức độ nặng.
  • Đau vùng bụng, vùng thắt lưng khó chịu.
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Triệu chứng toàn thân: mệt mỏi, có thể có sốt,….

Tuy nhiên, để có được kết quả thăm khám chính xác, cũng như việc điều trị bệnh đem lại hiệu quả tốt nhất thì người bệnh cần phải lựa chọn cho mình những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thực hiện.

Bài viết liên quan:
Bệnh viêm đường tiết niệu: nguyên nhân, triệu chứng, điều trị.
Viêm đường tiết niệu nên ăn gì và kiêng ăn gì
Viêm đường tiết niệu có nguy hiểm không?

Viêm đường tiết niệu có thể chữa khỏi không?

Trên thực tế, căn bệnh viêm đường tiết niệu hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu người bệnh chủ động đi khám chữa sớm, tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Thông thường đối với căn bệnh viêm đường tiết niệu thì thuốc chuyên khoa là thuốc chủ đạo trong điều trị bệnh. Trường hợp nếu bệnh tái đi tái lại nhiều lần, biến chứng có thể dẫn đến dị dạng đường niệu, phải đặt ống tiểu,… Lúc này, cần phải nuôi cấy vi khuẩn để tìm đúng kháng sinh nhạy cảm với chủng vi khuẩn đó nếu bệnh ở dạng phức tạp nghiêm trọng hay tái phát..

Đặc biệt, trong việc điều trị bệnh viêm đường tiết niệu tại phòng khám Đa Khoa H Học Quốc Tế, bên cạnh việc sử dụng thuốc. Các bác sĩ còn sử dụng công nghệ tiêu viêm ngoài da NE-9100D thế hệ mới, các bước sóng tiêu viêm sâu vào các ngóc ngách tế bào nhiễm bệnh, vùng viêm giảm ngay 50% sau lần điều trị đầu tiên, các bước sóng nhanh chóng khu trú tại vùng tổn thương, thúc đẩy tăng sinh tế bào và tăng nhanh hiệu quả điều trị.

Sau đó, các bác sĩ còn kết hợp cho người bệnh áp dụng phương pháp tăng cường miễn dịch bằng bài thuốc y học cổ truyền, có tác dụng giúp: thanh lọc cơ thể, nâng cao thể trạng, bổ thận, mát gan, lợi tiểu, nhanh chóng phục hồi sức khỏe và hạn chế tối đa mức độ tái phát của bệnh,….

Riêng đối với trường hợp nếu ổ viêm nhiễm không khống chế được bằng thuốc hay biến chứng tại thận, thận mủ, thận áp-xe thì cần phải can thiệp phẫu thuật.

Không chỉ áp dụng phương pháp chữa trị bệnh hiện đại, mang lại hiệu quả cao. mà phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế còn được biết đến là cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, đơn vị trực thuộc sự quản lý của Sở Y tế chuyên thăm khám và chữa trị các bệnh lý nam khoa – phụ khoa, bệnh lây qua đường tình dục,… Tại đây, toàn bộ quá trình thăm khám và điều trị bệnh đều do đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn giỏi, kinh nghiệm dày dặn trực tiếp thực hiện khám và điều trị bệnh.

Mặt khác, phòng khám còn được chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi, hệ thống máy móc, thiết bị y tế được trang bị đầy đủ, hiện đại giúp cho việc chẩn đoán và chữa trị bệnh diễn ra nhanh chóng, chính xác. Cùng mô hình khám chữa bệnh “1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân” đảm bảo tính riêng tư và mọi thông tin đều được bảo mật tuyệt đối. Thủ tục nhanh gọn, không mất thời gian chờ đợi. Chi phí niêm yết công khai, minh bạch theo mức giá chung được Bộ Y tế quy định.

Thông tin liên hệ phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế

+ Địa chỉ: Số 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

+ Lịch làm việc: Từ 8h – 20h tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

+ Số điện thoại: 02438.255.599 – 0836.633.399

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề bị viêm đường tiết niệu có quan hệ đường không? Hy vọng qua bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc có thêm được những thông tin bổ ích. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào về căn bệnh này cần được giải đáp, hãy nhấp chuột chọn TẠI ĐÂY!.

 

Xem thêm:
– Abortion https://en.wikipedia.org/wiki/Abortion Truy cập ngày:21/07/2021.

– Abortion https://www.nhs.uk/conditions/abortion/ Truy cập ngày21/07/2021.

 

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Ngày sửa: 21-07-2021

Bài viết liên quan
8-cach-dieu-tri-viem-duong-tiet-nieu-bang-phuong-phap-dan-gian22TH07 8 cách điều trị viêm đường tiết niệu bằng phương pháp dân gian

Bệnh viêm đường tiết niệu nếu để lâu có thể gây biến chứng nguy hiểm. Có nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm đường tiết niệu tùy theo từng giai đoạn của bệnh. Nội dung bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn 8 cách điều trị viêm đường tiết niệu bằng phương pháp dân […]

dia-chi-chua-viem-duong-tiet-nieu-tai-ha-noi21TH07 Địa chỉ chữa viêm đường tiết niệu tại Hà Nội? Chi phí bao nhiêu?

Đâu là địa chỉ chữa viêm đường tiết niệu tại Hà Nội? chi phí bao nhiêu? là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi là một trong những căn bệnh khá phổ biến và có thể bắt gặp cả ở nam và nữ. Căn bệnh này mặc dù không quá nguy hiểm, […]

viem-duong-tiet-nieu-nen-an-gi20TH07 Viêm đường tiết niệu nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh phục hồi?

Viêm đường tiết niệu là bệnh phổ biến có ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày va gây ra những biến trứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng đến tình trạng của người bệnh. Vậy thì viêm đường tiết niệu nên ăn gì và […]

viem-duong-tiet-nieu-la-gi19TH07 Viêm đường tiết niệu là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý thường gặp ở cả nam và nữ gây ra nhiều biểu hiện gây khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt và có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Bệnh viêm đường tiết niệu nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng […]

Nhập từ khóa cần tìm kiếm
Đa khoa Y học Quốc tế