Bệnh mụn rộp sinh dục là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

Phạm Văn Trung Tác giả Bác sĩ : Phạm Văn Trung Chuyên khoa - chuyên ngành Nam học - Ngoại tiết niệu Xem đầy đủ >>
2052 Ngày đăng: 24-08-2020

Ngoài bệnh lậu, sùi mào gà thì mụn rộp sinh dục là bệnh xã hội nguy hiểm gây nên nhiều biến chứng tới sức khỏe- khả năng sinh sản. Chính vì thế, việc nhận biết bệnh mụn rộp sinh dục là gì? nguyên nhân, triệu chứng, điều trị là vô cùng quan trọng giúp bạn phòng tránh, phát hiện, điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì? có nguy hiểm không?

Bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội hiện nay đang công tác tại phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế cho biết: Bệnh mụn rộp sinh dục do virus Herpes Simplex virus (HSV). Có 2 loại HSV là HSV1 và HSV2. Trong đó HSV2 là tác nhân chính gây bệnh mụn rộp sinh dục.

Mụn rộp sinh dục nếu như không sớm thăm khám và điều trị kịp thời có thể dẫn tới ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt; nếu có quan hệ tình dục không an toàn sẽ dễ dàng lây nhiễm cho bạn tình. Nguy hiểm hơn, bệnh có thể dẫn tới viêm nhiễm lây lan sang gây nên các bệnh phụ khoa, nam khoa, biến chứng vô sinh- hiếm muộn.

Những chị em mang thai mắc bệnh mụn rộp sinh dục rất dễ bị nhiễm trùng ối dẫn tới sảy thai, sinh non. Trường hợp sinh con bằng đường âm đạo sẽ lây nhiễm cho trẻ sơ sinh khiến trẻ bị mụn nước trên da (toàn thân bị mụn rộp), ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp (viêm phổi, viêm đường hô hấp trên), viêm màng não… nguy cơ tử vong là rất lớn.

Mụn rộp sinh dục lây qua con đường nào?

Một số con đường lây nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục phổ biến bao gồm:

• Quan hệ tình dục không an toàn: nếu như bạn chỉ 1 lần quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh mụn rộp sinh dục thì nguy cơ mắc bệnh rất cao (chiếm đến 95%).
  • Tiếp xúc với vết thương hở: nếu bạn có vết thương hở trên da mà có tiếp xúc với dịch tiết có chứa virus HSV thì bạn cũng có thể mắc bệnh mụn rộp sinh dục.
  • Con đường tiếp xúc gián tiếp: đây là đường lây hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra, khi bạn sử dụng chung đồ dùng vệ sinh cá nhân có chứa dịch bệnh như: quần lót, nhà vệ sinh, bồn cầu… với người mắc bệnh, bạn cũng có thể mắc bệnh mụn rộp sinh dục.
  • Lây truyền từ mẹ sang con: mẹ mang bầu mắc bệnh mà sinh con qua đường sinh thường sẽ lây nhiễm sang cho trẻ khiến trẻ mắc bệnh mụn rộp toàn thân.

Dấu hiệu, hình ảnh mụn rộp sinh dục ở nam và nữ

Sau khi tiếp xúc với virus HSV 2-6 ngày, nam, nữ giới sẽ có dấu hiệu đặc trưng sau đây:

• Ban đầu người bệnh có dấu hiệu đau, sưng tấy đỏ tại vị trí tiếp xúc với virus HSV (miệng, hậu môn, bộ phận sinh dục).
  • Tại vị trí tiếp xúc với nguồn bệnh xuất hiện những mụn nước, bọng nước nhỏ như hạt tấm, hạt kê tại bộ phận sinh dục, mụn nước mọc rải rác trên niêm mạc da.
  • Sau một thời gian không điều trị, mụn nước sẽ phát triển nhanh chóng lớn dần tụ lại thành từng đám như chùm nho.
  • Sau vài ngày phát triển quá lớn, mụn nước sẽ tự vỡ ra, đặc biệt khi va chạm với quần chảy nước màu vàng, chảy máu, dịch mùi hôi khó chịu.
  • Nếu bệnh nhân bị mụn rộp sinh dục tại hậu môn sẽ có những dấu hiệu: đau hậu môn, trực tràng; hậu môn viêm loét. Khi thăm khám, soi trực tràng có thể thấy niêm mạc xung huyết, chảy máu, viêm loét…

Một số hình ảnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

(hình ảnh mụn rộp sinh dục nam và nữ giới)

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

(hình ảnh mụn rộp sinh dục nam và nữ giới)

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

(Hình ảnh mụn rộp tại môi- miệng)

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

(hình ảnh mụn rộp sinh dục tại vùng kín nữ giới)

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

(hình ảnh mụn rộp sinh dục tại dương vật)

Tổng hợp các cách điều trị mụn rộp sinh dục

Dưới đây là một số phương pháp điều trị mụn rộp sinh dục phổ biến:

1. Chữa mụn rộp sinh dục bằng thuốc

Chữa mụn rộp sinh dục bằng thuốc là phương pháp phổ biến, sử dụng thuốc chuyên khoa tây y là các loại kháng virus nhằm mục đích ngăn chặn sự phát triền của tác nhân gây bệnh nhờ ức chế tổng hợp ADN và sự phát triển, nhân lên của virus mà không ảnh hưởng tới các tế bào bình thường. Những loại thuốc này thường ở dạng thuốc hỗn hợp dùng qua đường uống, thuốc viên, thuốc truyền qua đường tĩnh mạch,…theo chỉ định của bác sĩ.

1. Biện pháp sử dụng tia lazer

Một số người bệnh cho rằng, mụn rộp sinh dục có thể điều trị bằng laser. Nhưng thực chất đây là phương pháp không phù hợp đối với các loại mụn nước như mụn rộp. Vì thế, để biết chính xác mình đang bị bệnh mụn rộp sinh dục và muốn điều trị khỏi thì bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị.

Điều trị hiệu quả mụn rộp sinh dục- ngăn chặn tái phát ở đâu

Để điều trị hiệu quả mụn rộp sinh dục cần tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ bệnh và tình hình sức khỏe cụ thể của bệnh nhân mà bác sĩ có chỉ định điều trị hiệu quả. Hiện nay, tại phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế đã và đang thăm khám và điều trị hiệu quả bệnh mụn rộp sinh dục hiệu quả bằng phương pháp tây y là chủ đạo kết hợp phương pháp tăng cường miễn dịch cơ thể, như sau:

–   Sử dụng thuốc tây y: thuốc tây y chuyên khoa là chủ đạ với tác dụng ức chế sự phát triển của virus, hỗ trợ tiêu viêm hiệu quả. Trường hợp mụn rộp sinh dục kèm theo các bệnh khác thì cần sử dụng thuốc chuyên khoa tây y phối hợp để mang lại hiệu quả cao.

– Kết hợp phương pháp tăng cường miễn dịch cơ thể: sau khi áp dụng điều trị bằng thuốc tây y chuyên khoa. Vì bệnh mụn rộp sinh dục dễ tái phát khi gặp điều kiện thuận nên nên bác sĩ chỉ định sử dụng thêm phương pháp tăng cường miễn dịch cơ thể bằng các bài thuốc thông lâm, bổ huyết, tăng cường sức đề kháng cơ thể, phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Chú ý: để đạt được hiệu quả như mong muốn, người bệnh cần phải kiên trì điều trị bệnh không bỏ dở liệu trình, kieng quan hệ tình dục; có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý.

Phương pháp điều trị bệnh mụn rộp sinh dục nêu trên dướng tới những ưu điểm: giảm tác dụng phụ của thuốc tây y, tăng cường sức đề kháng cơ thể, rút ngắn thời gian điều trị, tiết kiệm chi phí đồng thời ngăn chặn bệnh tái phát.

Phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế với ưu thế về cơ sở vật chất khang trang, thiết bị y tế hiện đại. Đặc biệt đội ngũ bác sĩ giỏi từng làm việc tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc trực tiếp khám chữa bệnh trong điều kiện đầy đủ thiết bị y tế; phòng thủ thuật và các dụng cụ vô trùng- vô khuẩn. Mặt khác, thủ tục khám bệnh tại đây khá nhanh chóng, chi phí niêm yết công khai phù hợp với quy định của bộ y tế.

Mọi thắc mắc về bệnh mụn rộp sinh dục là gì, bạn vui lòng ấn [Tư vấn tại đây]  liên hệ tới số máy (024) 38.255.599 –  083.663.3399 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Ngày sửa: 24-08-2020