Thai 4 tuần có phá được không?

Trương Thị Vân Tác giả Thạc sĩ - Bác sĩ : Trương Thị Vân Chuyên khoa I - Chuyên ngành Sản Phụ Khoa Xem đầy đủ >>
373 Ngày đăng: 17-10-2022

Thai 4 tuần tuổi là thời gian bà mẹ mới mang thai và bắt đầu có những biểu hiện ốm nghén khá rõ ràng. Thực tế thì thai nhi 4 tuần tuổi thông thường là đã di chuyển vào trong tử cung và bắt đầu bám và làm tổ trên niêm mạc của tử cung vì vậy về lý thuyết thì thai 4 tuần tuổi đã có thể tiến hành phá thai.

Tìm hiểu về phá thai

Trong y khoa thì phá thai là một biện pháp được tiến hành nhằm chấm dứt, kết thức quá trình thai nghén và sự phát triển của thai nhi. Sau đó đưa phôi thai hoặc thai nhi ra khỏi tử cung trước thời gian sinh nở tự nhiên.

Có nhiều tình trạng dẫn đến phá thai. Có thể phá thai do thai nhi bị dị tật hoặc bà mẹ do mang thai ngoài tử cung… có thể tiến hành phá thai để bảo vệ sức khỏe cũng như tính mạng của nữ giới. Tuy nhiên cũng có trượng phá thai do mang thai ngoài ý muốn hoặc do các yếu tố điều kiện khác khiến nữ giới quyết định đi đến đình chỉ thai.

Với sự phát triển của y học ngày càng tiên tiến hiện đại và để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tính mạng cho bà mẹ thì y học đã phát triển với nhiều biện pháp phá thai an toàn và hiệu quả như:

  • Phương pháp đình chỉ thai nghén bằng thuốc
  • Phương pháp hút thai bằng chân không
  • Phương pháp nong và gắp thai

Mỗi biện pháp sẽ được áp dụng với các đối tượng và độ tuổi thai nhi khác nhau.

Thai 4 tuần có phá thai được không?

Thai 4 tuần tuổi có phá thai được không?
Thai 4 tuần tuổi có phá thai được không?

Thai nhi 4 tuần tuổi sẽ có kích thước khá nhỏ khoảng 2mm. Trong thời gian này phôi thai sẽ hình thành 3 lớp, mỗi lớp sẽ hình thành và đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau:

  • Lớp mô ngoài cùng: lớp mô này có chức năng hình thành não bộ và hệ thần kinh, da, móng, chân tóc, chân răng…
  • Lớp mô giữa: lớp này sẽ hình thành nên tim thai, mạch máu, các bó cơ và hệ xương.
  • Lớp mô cuối cùng: lớp mô này sẽ hình thành nên phổi, các cơ quan nội tạng, dạy dầy và bàng quang.

Thông thường thì thai nhi 4 tuần tuổi thì phôi thai đã di chuyển vào bên trong tử cung, bám vào thành niêm mặc tử cung để làm tổ và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Thai đã di chuyển vào tử cung thì có thể tiến hành phá thai bằng các biện pháp phá thai nội khoa hoặc ngoại khoa.

>>>Tìm hiểu thêm: Thai 4 tuần có hút được không?

Thai 4 tuần tuổi phá thai có nguy hiểm không?

Thực tế bản chất của việc phá thai tồn tại rất nhiều rủi ro và những biến chứng khác nhau. Biến chứng thường gặp nhất là tình trạng viêm, nhiễm trùng đường sinh dục, âm đạo và tử cung.

Biến chứng nhẹ sau khi phá thai có thể gặp phải có thể là tình trạng viêm nhiễm nội mạc tử cung. Biến chứng nặng có thể khiến nữ giới bị dính tử cung, vòi trứng và có thể dẫn đến tình trạng hiếm muộc hoặc thậm chí là vô sinh. Nguy hiểm hơn nữa là tình trạng nhiễm khuẩn có thể xâm nhập vào máu và gây nên tình trạng nhiễm trùng máu, nếu không nhanh chóng xử lý kịp thời có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Đặc biệt là việc phá thai bằng các biện pháp ngoại khoa nếu không được tiến hành đúng kĩ thuật và đảm bảo an toàn, quy chuẩn vô trùng về dụng cụ y tế có thể gây nên những tổn thương, nhiễm trùng hoặc rách, thủng, sót nhau thai… Nhưng tai nạn y khoa này nếu không được phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, chảy máu tử cung rất nguy hiểm.

Vì vậy khi quyết định đình chỉ thai 4 tuần chị em phụ nữ nên lựa chọn những địa chỉ, cơ sở y tế uy tín chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn biện pháp phá thai an toàn với điều kiện trang thiết bị đảm bảo quy chuẩn. Trình độ chuyên môn y khoa của đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn và nghiệp vụ kĩ năng vững vàng, giàu kinh nghiệm. Lựa chọn cơ sở phá thai an toàn uy tín sẽ giúp chị em hạn chế được các biến chứng cũng như những rủi ro nguy hiểm có thể gặp phải trong và sau khi tiến hành phá thai.

Thai 4 tuần tuổi có thể phá bằng biện pháp nào?

Hiện tại y học phát triển nên có nhiều biện pháp đình chỉ thai khác nhau. Đối với thai nhi 4 tuần tuổi bác sĩ có thể chỉ định tiến hành phá thai nội khoa bằng thuốc hoặc chỉ định hút thai. Biện pháp đình chỉ thai 4 tuần tuổi sẽ phụ thuộc và tình trạng độ tuổi của thai nhi và phụ thuộc quan trọng vào tình hình thể trạng sức khỏe của người mẹ.

Đối với trường hợp thai 4 tuần và được xác định thai đã vào tử cung thì có thể tiến hành phá thai bằng thuốc.

Phá thai bằng thuốc là biện pháp phá thai nội khoa và được đánh giá là một trong những biện pháp phá thai an toàn hiện nay. Phá thai bằng thuốc thông thường là sự kết hợp 2 loại thuốc Mifepristone và Misoprostol để đình chỉ sự phát triển của phôi thai và đưa thai ra ngoài qua âm đạo. Thuốc phá thai sẽ chấm dứt sự phát triển của phôi thai và tạo nên các co bóp tử cung tương tự như hiện tượng sảy thai tự nhiên và đẩy thai nhi ra ngoài. Biện pháp đình chỉ thai bằng thuốc sẽ đem lại kết quả phá thai thành công khoảng 98%.

Biện pháp phá thai bằng thuốc sẽ được chỉ định áp dụng đối với thai nhi đã vào tử cung và không quá 7 tuần tuổi. Ngoài độ tuổi của thai thì tình trạng sức khỏe của bà mẹ cũng cần đảm bảo một số điều kiện để có thể tiến hành uống thuốc phá thai. Bà cần đảm bảo sức khỏe ổn định, không mắc bệnh huyết áp, các bệnh phụ khoa, các bệnh rối loạn đông máu, bệnh nền mãn tính như: tiểu đường, tim mạch…

Một quy trình đầy đủ, cần thiết và an toàn khi tiến hành phá thai bằng thuốc sẽ bao gồm những bước cơ bản như sau:

  • Đầu tiên bạn cần được thăm khám để xác định tuần tuổi của thai nhi cũng như xác định tình trạng sức khỏe của bản thân. Sau đó bác sĩ, nhân viên y tế sẽ tư vấn và bạn hiểu và có biện pháp phá thai phù hợp nhất. Tiếp theo bạn cần điều thông tin và kì vào bản đồng ý phá thai.
  • Bước tiếp thao sau khi thăm khám bạn sẽ được bác sĩ chỉ định uống viên thuốc đầu tiên, viên thuốc này có tác dụng chấm dứt sự phát triển của phôi thai. Sau đó bạn sẽ được theo dõi sức khỏe khoảng từ 1-2 tiếng. Nếu không có biểu hiện bất thường bạn có thể được về nhà nghỉ ngơi.
  • Sau khi về nhà khoảng 2 ngày bạn cần quay lại theo hẹn của bác sĩ. Lúc này bạn sẽ được tái khám và chỉ định uống viên thuốc tiếp theo. Viên thuốc thứ 2 có tác dụng tạo các cơn co thắt tử cung và đẩy phôi thai đã chết ra ngoài tử cũng qua đường âm đạo. Sau khi uống thuốc bạn sẽ được theo dõi sức khỏe từ 3-4 tiếng nếu không có dấu hiệu bất thường bạn sẽ được về nhà nghỉ ngơi. Sau khi uống thuốc khoảng 30 phút, bạn sẽ đau bụng và bắt đầu ra máu âm đạo, tình trạng ra máu sẽ kéo dài khoảng 10 ngày.
  • Sau khi hết ra máu bạn nên tái khám để xác định biện pháp phá thai đã thành công hay chưa, thai hay nhau thai có sót lại hay không. Nếu có dấu hiệu phá thai không thành công, sót túi thai thì cần được tiến hành các biện pháp khắc phục kịp thời.

Biện phá phá thai chỉ được chỉ định và áp dụng tại các cơ sở y tế chuyên khoa, tuyệt đối không nên uống thuốc phá thai tại nhà. Biến chứng khi uống thuốc phá thai có thể sảy ra bất cứ khi nào vì vậy cần được thực hiện tại cơ sở ý tế với đội ngũ y bác sĩ chăm sóc, theo dõi để có thể kịp thời xử lý nếu có biểu hiện bất thường một cách kịp thời và nhanh chóng nhất. Tránh những rủi ro, biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Ngày sửa: 17-10-2022

Bài viết liên quan
pha-thai-co-duoc-huong-bao-hiem-khong02TH08
Phá thai 258
Phá thai có được hưởng bảo hiểm không?

Sau khi nạo phá thai, cơ thể của nữ giới sẽ bị mất một lượng máu khá lớn, sức khỏe bị suy giảm. Do đó, trong khoảng thời gian này, họ cần phải nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng để sức khỏe nhanh chóng phục hồi lại. Vậy lao động nữ phá thai có được hưởng bảo […]

pha-thai-uong-nuoc-da-duoc-khong31TH07
Phá thai 213
Phá thai uống nước đá được không?

Các bác sĩ thường khuyến cáo chị em sau phá thai cần chú ý chăm sóc, bồi bổ cơ thể để tử cung mau chóng bình phục. Đặc biệt, có một số lưu ý mà các bác sĩ khuyên chị em không nên làm vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Nước đá […]

di-pha-thai-can-mang-theo-nhung-gi31TH07
Phá thai 219
Đi phá thai cần mang theo những gì?

Phá thai là việc làm mà chắc chắn không một chị em phụ nữ nào mong muốn. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau mà chị em phải quyết đi đến quyết định phá thai. Đối với rất nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là những người lần đầu […]

pha-thai-uong-nuoc-dua-duoc-khong29TH07
Phá thai 223
Phá thai uống nước dừa được không?

Phá thai dù bằng hình thức nào cũng gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của chị em phụ nữ, do đó, cơ thể chị em lúc này thường khá yếu và cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng. Một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quá […]

Nhập từ khóa cần tìm kiếm
Đa khoa Y học Quốc tế