Kết quả siêu âm thai 3 tuần có chính xác không?

Hà Thị Huệ Tác giả Bác sĩ : Hà Thị Huệ Chuyên khoa I - Chuyên ngành Sản phụ khoa Xem đầy đủ >>
507 Ngày đăng: 25-12-2020

Siêu âm thai là việc áp dụng thiết bị kỹ thuật hiện đại, sử dụng sóng âm vào bên trong cơ thể người mẹ nhằm kiểm tra sự phát triển của thai nhi trong bụng. Tuy nhiên, siêu âm thai chỉ có thể đem lại kết quả chuẩn xác khi thực hiện tại thời điểm thích hợp. Vậy cụ thể kết quả siêu âm thai 3 tuần có chính xác không? Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này thì đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích có trong bài viết dưới đây.

Có nên đi siêu âm thai trong 3 tuần đầu không?

Để biết kết quả siêu âm thai 3 tuần có chính xác không, trước tiên, bạn đọc cần biết được những thời điểm nào nên thực hiện siêu âm thai, có nên đi siêu âm thai trong 3 tuần đầu không?

Theo chuyên gia y tế cho biết: siêu âm thai là việc áp dụng thiết bị kỹ thuật hiện đại, thông qua những bước sóng âm phản xạ lại và chuyển đổi thành một dạng hình ảnh rõ nét được hiển thị trên màn hình siêu âm để thấy được bên trong cơ thể người mẹ nhằm kiểm tra sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Một chu kỳ mang thai thường sẽ kéo dài trong khoảng thời gian là 40 tuần. Tuần thứ nhất của thai kỳ sẽ được xác định bắt đầu từ ngày kinh cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt gần nhất. Trong vòng 2 tuần đầu của thai kỳ, trứng sẽ bắt đầu rụng, sau đó thụ tinh, tạo thành hợp tử và đi đến tử cung để bắt đầu làm tổ. Chuyên gia y tế cũng khuyến cáo mẹ bầu chưa cần thực hiện siêu âm thai ở thời điểm này bởi hình ảnh siêu âm thai 2 tuần sẽ không thấy được và cũng không thể chắc chắn rằng đã mang thai thật sự. Ở tuần tuổi thứ 3 cũng không ngoại lệ. Bởi vậy có nên siêu âm thai ở tuần tuổi thứ 3 không thì câu trả lời là không.

Kết quả siêu âm thai 3 tuần có thấy không?

Thai nhi 3 tuần tuổi thường có kích thước chỉ khoảng 0,35 – 0,6 mm. Mẹ bầu mang thai 3 tuần tuổi cũng là lúc cơ thể có thể cảm nhận rõ ràng những dấu hiệu của việc mang thai. Có lẽ bởi vậy mà nhiều mẹ bầu thường cảm thấy vô cùng tò mò về sự phát triển của thai nhi trong bụng và tìm đến phương pháp siêu âm. Tuy nhiên trên thực tế, thai 3 tuần còn quá nhỏ, mẹ chưa thể nhìn thấy thông qua siêu âm. Bởi vậy, kết quả siêu âm thai 3 tuần có chính xác không thì câu trả lời đáng tiếc là không. Ngay cả khi mẹ lựa chọn thực hiện siêu âm đầu dò âm đạo thì cũng không thể thấy được bất cứ hình ảnh thai nhi nào rõ ràng mà còn gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai. Thời điểm siêu âm thai lần đầu thích hợp được chuyên gia y tế khuyến cáo đó là vào khoảng tuần thứ 6 -10 của thai kỳ. Lúc này, mẹ có thể thấy được những hình ảnh cụ thể hơn của thai nhi.

Xem thêm:
Trễ kinh bao lâu thì siêu âm thấy thai
Siêu âm 5D có chính xác không?

Siêu âm thai 3 tuần giúp mẹ biết được những gì?

Như đã nêu ở trên, kết quả siêu âm thai 3 tuần có chính xác không thì câu trả lời là không. Thai 3 tuần tuổi, bào thai thai thường chưa di chuyển vào buồng tử cung nên khi siêu âm sẽ không thể thấy được các túi thai này. Chưa kể ở tuần tuổi thứ 3 này, bào thai mới chỉ có kích thước nhỏ xíu không thể nhìn rõ bằng mắt thường. Bởi vậy, siêu âm thai 3 tuần thường sẽ không giúp mẹ bầu biết thêm được thông tin nào hữu ích. Đây cũng là lý do mà chuyên gia y tế khuyến cáo các mẹ bầu chưa nên vội vàng siêu âm khi mới chỉ mang thai 3 tuần.

Để có được kết quả siêu âm thai chính xác, mẹ bầu có thể tham khảo một số thời điểm siêu âm thai dưới đây:

Siêu âm thai từ 6-8 tuần:

Thời điểm mang thai 6-8 tuần được coi là thích hợp để thực hiện siêu âm thai lần đầu tiên. Khi thực hiện siêu âm thai trong thời điểm này, mẹ bầu có  thể biết được bé yêu đã có tim thai chưa, thai 1 hay thai đôi/đa thai đồng thời đo các chỉ số phát triển của phôi và tính ngày dự sinh.

Siêu âm thai từ 11-14 tuần tuổi:

Độ mờ da gáy là thông tin quan trọng giúp bác sĩ dự đoán một số dị tật bẩm sinh sớm như hội chứng Down, hội chứng Patau, Edwards.… Thời điểm siêu âm thai từ 11-14 tuần tuổi được coi là cột mốc quan trọng để có thể xác định độ mờ da gáy.

Siêu âm thai 16 tuần tuổi:

Tuần tuổi thứ 16 được coi là một trong những giai đoạn quan trọng thực hiện xét nghiệm tầm soát trước sinh Triple test (hay còn gọi là xét nghiệm bộ ba). Đây là loại xét nghiệm tầm soát rối loạn bẩm sinh sớm ở thai nhi.

Siêu âm thai từ 20-22 tuần:

Tuần tuổi thứ 20-22 là thời điểm thích hợp để thực hiện siêu âm đo các chỉ số phát triển của thai. Thông qua những chỉ số này, bác sĩ có thể xác định các bất thường như hở hàm ếch, các dị tật ở các cơ quan bên trong cũng như khảo sát về tình trạng nước ối, bánh rau,…

Siêu âm thai 24 tuần tuổi:

Tuần tuổi thứ 24 là thời điểm thích hợp nhất để thực hiện siêu âm quan sát được cột sống, hộp sọ, não, tim, phổi, thận,….trọng lượng thai. Thai 24 tuần cũng là thời điểm có thể tư vấn tiêm phòng uốn ván cho trẻ.

Siêu âm thai từ 30-32 tuần tuổi:

Lúc này, bào thai đã lớn để để có thể thực hiện đánh giá sự phát triển toàn diện của thai thông qua siêu âm thai, từ đó tiên lượng cho kỳ sinh nở sắp tới.

Đến ngày sinh:

Trước khi sinh, mẹ bầu cần thực hiện siêu âm thai để có thể xác định trọng lượng thai, ngôi thai, lượng nước ối, vị trí bánh nhau,… Từ đó, hỗ trợ sinh nở an toàn.

Địa chỉ siêu âm thai uy tín?

ket-qua-sieu-am-thai-3-tuan-co-chinh-xac-khong
Địa chỉ siêu âm thai uy tín tại Hà Nội

Để có thể thực hiện siêu âm thai an toàn và chuẩn xác thì việc lựa chọn địa chỉ y tế chuyên khoa uy tín là vô cùng quan trọng. Nếu không muốn chịu đựng cảnh tượng chen chúc bất tiện tại những bệnh viện công thì chị em có thể tham khảo phòng khám khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế, 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội. Phòng khám là cơ sở y tế chuyên khoa uy tín – đơn vị trực thuộc quản lý của Sở Y tế Hà Nội chuyên khoa sức khỏe sinh sản, thăm khám và điều trị hiệu quả bệnh phụ khoa, nam khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục; siêu âm thai, theo dõi thai uy tín tại Hà Nội. Đa khoa Y học Quốc tế cũng là một trong những địa chỉ y tế hiếm hoi tại Hà Nội xuất sắc đáp ứng được 83 tiêu chí xuất sắc của Sở y tế đề ra, nhận được sự tin cậy của người dân thủ đô và địa bàn lân cận như nở vào những ưu điểm sau:

  • Phòng khám được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tân tiến, hiện đại, được Sở Y tế kiểm duyệt chất lượng.
  • Phòng kams hội tụ đội ngũ bác sĩ sản phụ khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trực tiếp thực hiện thăm khám và siêu âm thai an toàn, chuẩn xác, đồng thời dựa vào đó để đưa ra những lời khuyên hữu ích trong thai kỳ.
  • Phòng khám luôn đảm bảo về môi trường y tế sạch sẽ, vô trung – vô khuẩn theo quy định
  • Thêm vào đó, chất lượng dịch vụ thăm khám tại đây luôn đạt chuẩn 5 sao với hệ thống tư vấn trực tuyến 24/7, lấy mã số khám online, hệ thống bảo mật thông tin, thủ tục nhanh gọn, chi phí niêm yết theo quy định,…

Nhờ vậy, chị em có thể yên tâm thực hiện thăm khám và siêu âm thai an toàn tại đây.

Nếu còn thắc mắc nào xoay quanh vấn đề kết quả thai 3 tuần có chính xác không, chị em vui lòng liên hệ hotline (miễn phí, 24/7): (024) 38255599 –  083.66.33.399 hoặc ấn VÀO ĐÂY để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Ngày sửa: 25-12-2020

Bài viết liên quan
co-thai-12-tuan-biet-trai-hay-gai-chua13TH07 Có thai 12 tuần biết trai hay gái chưa?

“Có thai 12 tuần biết trai hay gái chưa” là một trong những câu hỏi đầu tiên mà các bậc cha mẹ đêu mong muốn khi chuẩn bị chào đón thành viên bé nhỏ xuất hiện. Nếu như bạn có cùng câu hỏi và mong muốn tìm lời giải đáp, hãy đọc bài viết dưới […]

thai-12-tuan-uong-canxi-duoc-chua13TH07 Thai 12 tuần uống canxi được chưa?

Thai 12 tuần uống canxi được chưa là băn khoăn của nhiều bà mẹ với bác sĩ sản khoa. Canxi là một trong những khoáng chất cần được bổ sung đầy đủ cho cơ thể, đặc biệt khi mang thai bởi nó góp phần quan trọng cho sự phát triển xương và răng của em […]

thai-12-tuan-nhip-tim-bao-nhieu06TH07 Thai 12 tuần nhịp tim bao nhiêu?

Tuần thứ 12 của thai kì là thời gian bà bầu bước và giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai. Thời gian này thai nhi hình thành các cấu trúc cơ thể một cách chi tiết và rõ ràng hơn. Thai 12 tuần nhịp tim xuất hiện cũng biểu hiện một dấu mốc quan trọng […]

thai-12-tuan-sieu-am-bung-hay-dau-do04TH07 Thai 12 tuần siêu âm bụng hay đầu dò?

Thai 12 tuần siêu âm bụng hay đầu dò? Việc lựa chọn hình thức siêu âm theo từng giai đoạn đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi sự phát triển của bé. Đây là dấu mốc quan trọng, các bộ phận của bé cơ bản đã được hình thành nên mẹ cần đặc […]

Nhập từ khóa cần tìm kiếm
Đa khoa Y học Quốc tế