Thai 6 tuần kích thước túi ối bao nhiêu?

Trương Thị Vân Tác giả Thạc sĩ - Bác sĩ : Trương Thị Vân Chuyên khoa I - Chuyên ngành Sản Phụ Khoa Xem đầy đủ >>
439 Ngày đăng: 09-01-2023

Thai 6 tuần kích thước túi ối bao nhiêu? Khi mang thai, đặc biệt những tuần thai đầu tiên, em bé của mẹ cần được theo dõi sát sao từng chỉ số, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện khỏe mạnh nhất. Đặc biệt là kích thước túi ối em bé qua từng thời kỳ.  

Vai trò quan trọng của túi ối

Bạn có biết rằng túi ối chúng là ngôi nhà đầu tiên và suốt thai kỳ nuôi dưỡng em bé của mẹ. Đặc điểm của ngôi nhà này đó chính là chứa đầy chất lỏng với màu vàng nhạt cho bào thai phát triển. Tác dụng ngăn chặn sự xâm nhập gây hại của các loại vi khuẩn hay tác nhân gây bệnh.

Túi ối chính là nơi có thể giúp cho thai nhi dễ dàng cử động và di chuyển trong bụng mẹ. Bên cạnh đó có thể đồng thời tránh được những tổn thương, va đập từ tác động bên ngoài không đáng có. Không những thế, túi ối còn có nhiệm cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi.

Do vậy, nếu như chưa đến ngày dự sinh mà túi ối có dấu hiệu vỡ sẽ nguy hiểm, thường em bé sẽ được sinh ra vào thời điểm này.

Thai 6 tuần kích thước túi ối bao nhiêu?

Thai 6 tuần kích thước túi ối bao nhiêu?
Thai 6 tuần kích thước túi ối bao nhiêu?

Bác sĩ Đinh Thị Quỳnh Huế- CKI- Sản phụ khoa hơn 20 năm kinh nghiệm, nguyên trưởng khoa Trung tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ- kế hoạch hóa gia đình, hiện nay đang công tác tại phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế cho biết: theo lý thuyết, kích thước túi ối chuẩn của thai 6 tuần dao động khoảng 10-15mm. Theo đó, túi ối sẽ có dấu hiệu tăng dần cùng với sự phát triển của tuổi thai. Cho đến khi em bé 39 tuần, kích thước túi ối đã rơi vào khoảng 170-180mm.

Nói về sự phát triển của thai ở tuần tuổi này, vào tuần thai thứ 6, em bé có kích thước bằng khoảng chừng hạt đậu với chiều dài trung bình 0,6cm. Ở tuổi thai này bàn tay và bàn chân của em bé bắt đầu nhô lên một cách rõ nét tương đương với hình mái chèo. Những đường nét trên gương mặt bé bắt đầu xuất hiện ngày một rõ nét.

ở tuần thai này, đôi mắt của em bé gồm có hai đốm đen chiếm đến khoảng ¼ diện tích khuôn mặt. Những bộ phận như lỗ mũi cũng xuất hiện. Nhưng đôi mắt của em bé độ tuổi này vẫn còn ở vị trí khá xa nhau.

Trong tuần thứ 6 của thai kỳ, trên hình ảnh siêu âm, van tim của bé đã dần xuất hiện mờ nhạt, các đường dẫn khí đến các cơ quan hô hấp cũng dần dần hình thành cơ bản. Các vị trí như bán cầu não cũng phát triển một cách khá nhanh chóng. Song song đó, các bộ phận như tuyến tụy và ruột thừa cũng ngày một xuất hiện rõ hơn là nơi sản sinh ra một số chất, trong đó có hormone insulin. Một đoạn của ruột sẽ phát triển thành dây rối và những mạch máu riêng.

Nếu kích thước túi ối nhỏ hơn tuổi thai thì sao?

Nếu như qua kết quả siêu âm thai mà kích thước túi ối thai 6 tuần không phù hợp với tuổi thai thì đồng nghĩa với tốc độ tăng trưởng của thai đang chậm. Lúc này, mẹ bầu nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ lưỡng thêm.

Bởi nếu như túi ối quá nhỏ so với tuổi thai có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Có thể kể đến như; thai không đủ không gian phát triển, trong tương lai có thể gây căng tức túi ối, biến chứng sảy thai hoặc thai lưu…

Thai 6 tuần đã có tim thai hay chưa?

Theo bác sĩ sản phụ khoa, đối với thai nhi sau thời gian khoảng 2 tuần kể từ khi trứng và tinh trùng gặp nhau thụ thai thành công hình dạng của phôi thai đã bắt đầu có sự thay đổi. Cho đến ngày thứ 16 thì phôi thai đã xuất hiện 2 mạch máu và đây chính là bộ phận tạo thành ống dẫn của tim thai.

Đến tuần thứ 4 của thai kỳ khi em bé của mẹ đã lớn hơn một chút, tim thai đang dần hoàn thiện hơn. Khi thai chạm mốc 6 tuần thì tim thai bắt đầu hoạt động nhưng với nhịp đập gấp đôi so với tim thai người lớn, dao động 120-160 lần/phút. Như vậy qua kỹ thuật siêu âm thai 6 tuần đã có tim thai mẹ nhé.

Mặc dù vậy, vẫn có một số trường hợp thai 6 tuần nhưng vẫn chưa kiểm tra được nhịp tim thai của em bé. Lúc này mẹ bầu cũng không cần phải quá lo lắng, bởi tùy cơ địa mỗi người và sự phát triển của em bé mà tim thai có thể xuất hiện muộn hơn một chút ở tuần thai 7 hoặc 8.

Tìm hiểu thêm:

Cơ thể mẹ bầu thay đổi như thế nào khi thai 6 tuần tuổi

Đối với phụ nữ mang thai 6 tuần tuổi, mẹ bầu hầu hết đã biết bản thân mang thai và thực hiện siêu âm lần đầu tiên rồi. Thời điểm này, các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu, ốm nghén, nôn và buồn nôn khó chịu.

Mẹ bầu có thể nhạy cảm với những loại thức ăn mà trước đây vẫn có thể ăn uống được. Cơn ốm nghén có thể đến bất kỳ thời điểm nào, kể cả sáng, trưa tối hoặc về đêm. Tuy nhiên, dấu hiệu này thường sẽ kết thúc sau 3 tháng đầu mang thai hoặc đến hết tuần thai 14.

Khi mang thai 6 tuần mẹ đi tiểu nhiều hơn một phần do áp lực của thai nhi lên bàng quang nhiều hơn khiến cho mẹ buồn tiểu. Thời điểm mang thai này được cho là nhạy cảm, tâm trạng của mẹ có thể thay đổi một cách thất thường, có khi là buồn rầu nhưng lại vui vẻ lên nhanh chóng. Sự thay đổi trong tâm trạng nhanh chóng và liên tục được cho là bình thường do sự biến đổi của hormone thai kỳ.

Lời khuyên từ chuyên gia:

Khi mang thai nói chung và mang thai 6 tuần tuổi nói riêng, mẹ cần phải thích nghi với sự có mặt của em bé. Lên kế hoạch cụ thể và chi tiết cho chế độ dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi và chăm sóc thai kỳ một cách nghiêm ngặt.

Thêm vào đó, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa. Xây dựng lối sống lành mạnh, tránh căng thẳng, stress. Đặc biệt đừng quên thăm khám và siêu âm thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để bảo vệ cho một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh.

Mong rằng những thông tin từ bài viết đã giúp bạn biết được thai 6 tuần kích thước túi ối bao nhiêu. Nếu như bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào, có thể nhấp chuột TẠI ĐÂY hoặc gọi điện thoại tới số máy (024)38255599 –  083.66.33.399 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Ngày sửa: 09-01-2023

Bài viết liên quan
co-thai-12-tuan-biet-trai-hay-gai-chua13TH07 Có thai 12 tuần biết trai hay gái chưa?

“Có thai 12 tuần biết trai hay gái chưa” là một trong những câu hỏi đầu tiên mà các bậc cha mẹ đêu mong muốn khi chuẩn bị chào đón thành viên bé nhỏ xuất hiện. Nếu như bạn có cùng câu hỏi và mong muốn tìm lời giải đáp, hãy đọc bài viết dưới […]

thai-12-tuan-uong-canxi-duoc-chua13TH07 Thai 12 tuần uống canxi được chưa?

Thai 12 tuần uống canxi được chưa là băn khoăn của nhiều bà mẹ với bác sĩ sản khoa. Canxi là một trong những khoáng chất cần được bổ sung đầy đủ cho cơ thể, đặc biệt khi mang thai bởi nó góp phần quan trọng cho sự phát triển xương và răng của em […]

thai-12-tuan-nhip-tim-bao-nhieu06TH07 Thai 12 tuần nhịp tim bao nhiêu?

Tuần thứ 12 của thai kì là thời gian bà bầu bước và giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai. Thời gian này thai nhi hình thành các cấu trúc cơ thể một cách chi tiết và rõ ràng hơn. Thai 12 tuần nhịp tim xuất hiện cũng biểu hiện một dấu mốc quan trọng […]

thai-12-tuan-sieu-am-bung-hay-dau-do04TH07 Thai 12 tuần siêu âm bụng hay đầu dò?

Thai 12 tuần siêu âm bụng hay đầu dò? Việc lựa chọn hình thức siêu âm theo từng giai đoạn đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi sự phát triển của bé. Đây là dấu mốc quan trọng, các bộ phận của bé cơ bản đã được hình thành nên mẹ cần đặc […]

Nhập từ khóa cần tìm kiếm
Đa khoa Y học Quốc tế